วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ปรากฏารณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากโลก ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์

กลางวันและกลางคืน

ขณะที่โลกหมุนรอบตัวเอง 1 รอบ โลกจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ไปด้วย ทำให้ซีกโลกหนึ่งที่ได้รับแสงอาทิตย์เกิดเป็นเวลากลางวัน ส่วนอีกซีกโลกหนึ่งที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์เกิดเป็นเวลากลางคืน เป็นระยะเวลา 12 ชั่วโมงเท่ากัน ดังนั้นการหมุนรอบตัวเองของโลก 1 รอบ ใช้เวลา 24 ชั่วโมง หรือ 1 วัน

ฤดูกาล

การโคจรรอบดวงอาทิตย์ของโลกเกิดขึ้นตลอดเวลา ขณะเดียวกันโลกก็หมุนรอบตัวเอง โดยหมุนจากตะวันออกไปตะวันตก การโคจรรอบดวงอาทิตย์ของโลกทำให้บริเวณต่างๆได้รับแสงและความร้อนไม่เท่ากัน ทำให้เกิดฤดูกาลกาลสลับกันใน 1 ปี


น้ำขึ้น-น้ำลง

มีสาเหตุมาจากแรงดึงดูดระหว่างมวลของดวงจันทร์และโลก น้ำขึ้นจะเกิดบริเวณที่มีตำแหน่งใกล้ดวงจันทร์ ส่วนน้ำลงเกิดบริเวณที่มีพื้นที่ตั้งฉากกับตำแหน่งของดวงจันทร์ 

อุปราคา

เกิดจากดวงจันทร์หรือโลกบังทางเดินของแสงดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดเงาปรากฏที่โลกหรือดวงจันทร์ 


ข้างขึ้นข้างแรม

เป็นปรากฏการณ์ที่คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์มีรูปร่างเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละคืน ซึ่งเกิดจากการที่ดวงจันทร์โคจรรอบดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์จะหันด้านเดียวเข้าหาดวงอาทิตย์และสะท้อนแสงอาทิตย์มายังโลก 

  


5 ความคิดเห็น:

  1. น้องอันมยอล สู้ๆ 555

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาน่าสนใจมากเลยค่ะ
    ขอบคุณค่ะ (^/\^)

    ตอบลบ
  3. โอ้โห้! เรื่องระบบสุริยะเป็นเรื่องที่สนุกๆมากๆจริงๆนะค่ะ เป็นเรื่องราวที่น่าอัศจจรย์และน่าตื่นเต้นมากมายค่ะ บล๊อกนี่ทำบล๊อคตื่นเต้นน่าสนใจดีนะค่ะชอบจังเลย สกินสีดำทำให้รู้สึกเหมือนว่าเราได้ไปผจญภัยเรียนรู้ระบบสุริยะนอกโลกจริงๆเลยล่ะค่ะ >[+++++++++++++++]<

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2556 เวลา 00:05

    เอ้ออออ!!!อันนี่แล้วปรากฏการณ์โลกแตกเกิดจากอะไรอ่ะ555??

    ตอบลบ