วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ปรากฏการณ์โลกร้อน (global warming)

ปรากฏการณ์โลกร้อน หมายถึง การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศใกล้พื้นผิวโลกและน้ำในมหาสมุทร โดยมีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และแก๊สเรือนกระจกอื่นๆ เป็นตัวการกักเก็บความร้อนจากแสงอาทิตย์ไว้ไม่ให้คายออกไปสู่บรรยากาศ สาเหตุหลักของปัญหานี้มาจาก แก๊สเรือนกระจก (greenhouse effect) ปรากฎการณ์เรือนกระจกมีความสำคัญกับโลก เพราะแก๊สจำพวกคาร์บอนไดออกไซด์ และมีเทนจะกักเก็บความร้อนบางส่วนไว้ในโลกไม่ให้สะท้อนกลับสู่บรรยากาศทั้งหมด ซึ่งการทำให้โลกอุ่นขึ้นเช่นนี้คล้ายกับหลักการของเรือนกระจก (ที่ใช้ปลูกพืช) จึงเรียกว่า ปรากฎการณ์เรือนกระจก (greenhouse effect) เมื่ออุณหภูมิของบรรยากาศโลกสูงขึ้น ผืนน้ำแข็งบริเวณขั่วโลกและธารน้ำแข็งบนภูเขาทั้งหมดทั่วโลกจะค่อยๆละลายลงเรื่อยๆ และอาจจะทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

         แนวทางหนึ่งของการลดปริมาณการผลิตแก๊ซคาร์บอนไดออกไซด์ คือ ลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้น เช่น พลังงานชีวมวล พลังงานน้ำ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานนิวเคลียร์
         สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์โลกร้อนเกิดจากการกระทำของมนุษย์และทางธรรมชาติ เช่น การใช้พลังงานต่างๆ ของมนุษย์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ





4 ความคิดเห็น:

  1. เฮ้ยยยแกเเอบมีสาระตั้งแต่เมื่อไหร่555555555555555 ดีๆๆ:)

    ตอบลบ
  2. WoW!!! เนื้อหาดีมากเลย

    ตอบลบ
  3. ดีมากเลยค่ะ เป็นความรู้รอบตัวซึ่งบางคนอาจจะยังไม่รู้
    ถ้่าได้มาอ่านต้องได้ความรู้แน่ๆค่ะ ^-^

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2556 เวลา 23:58

    =_=โอ้วววววเพราะฉะนั้นเราจะต้องไม่กินผัก...โลกจะได้ไม่ร้อน??เกี่ยวกันมัย??

    ตอบลบ